Phòng cưới phong thủy

Hãy thôi nói: Người già ăn càng ít càng tốt

PDF.InEmail

Rất nhiều người quan niệm rằng: Người già cần ăn ít để giảm chất béo, giảm mỡ máu, như thế sẽ tránh được các bệnh tuổi già. Quan niệm này hoàn toàn sai. Bởi, cơ thể người cao tuổi cần Protein hay còn gọi là chất đạm như một nhu cầu thiết yếu.

Hậu quả khi thiếu hụt chất đạm ở người cao tuổi

Protein rất quan trọng đối với mỗi cơ thể chúng ta. Thiếu protein dẫn đến thiếu chất, suy giảm miễn dịch, ảnh hưởng xấu đến chức năng của các cơ quan trong cơ thể. Protein tham gia vào thành phần cơ bắp, máu, bạch huyết, hocmôn, men, kháng thể, các tuyến bài tiết và nội tiết, hệ thần kinh. Protein cần thiết cho chuyển hóa bình thường các chất dinh dưỡng khác, đặc biệt là các vitamin và chất khoáng. Khi thiếu protein, nhiều vitamin không phát huy đầy đủ chức năng của chúng mặc dù không thiếu về số lượng.

Với vai trò quan trọng như vậy nên khi cơ thể người già bị thiếu hụt protein sẽ gây ra các tình trạng như: Cơ thể yếu ớt, nhẽo cơ, chậm chạp. Giảm trí nhớ, da nhăn nheo hơn. Mệt mỏi, ăn uống không ngon miệng. Suy yếu miễn dịch, hay ốm vặt. Chính vì vậy việc bổ sung đầy đủ protein hàng ngày là rất cần thiết cho người lớn tuổi giúp họ có sức khỏe và cuộc sống yên vui khỏe mạnh.

Khẩu phần ăn của người cao tuổi

Đối với người cao tuổi khi lựa chọn các thực phẩm ăn vào thì các thực phẩm đó phải đủ các chất dinh dưỡng. Khi chế biến phải dễ tiêu hóa, dễ hấp thu, phải mềm, nhiều nước nên ăn tăng thêm hoa quả tươi để cung cấp chất xơ. Hàng ngày, không chỉ người cao tuổi mà tất cả mọi người nên ăn nhiều rau trong mỗi bữa ăn. Các loại rau phù hợp với người cao tuổi là rau mồng tơi; rau khoai lang; rau muống, rau dền, rau đay. Đề phòng táo bón người cao tuổi phải tăng cường uống nước (1,5 nước/ngày), kết hợp đi bộ tập thể dục nhẹ nhàng và tạo thói quen đi đại tiện mỗi sáng khi thức dậy.

Hay thoi noi: Nguoi gia an cang it cang tot - Anh 1

Bên cạnh đó, nên dùng một số loại thực phẩm bổ sung như sữa là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, các chất đạm của sữa là chất đạm chuẩn có đủ axit amin cần thiết. Tuy nhiên, đối với người cao tuổi hay bị rối loạn tiêu hóa do không có men Lactase để tiêu hóa đường Lactose thì nên lựa chọn thực phẩm bổ sung có sử dụng nguyên liệu từ đạm đậu nành và có thêm thành phần chất xơ FOS giúp kích thích các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, kìm hãm vi khuẩn có hại, hạn chế hấp thu Cholesterol giúp hệ tiêu hóa hấp thu tốt và khỏe mạnh hơn. Bên cạnh đó, một số loại thực phẩm bổ sung có thành phần Mufa, Pufa, Omega 3, Omega 6 cũng là những hệ dưỡng chất tốt cho tim mạch.

Lời khuyên về kiểm soát trọng lượng

Người cao tuổi nếu nắm được các kiến thức về dinh dưỡng dành cho lứa tuổi mình thì hoàn toàn có thể ăn uống thoải mái, ăn ngon miệng và duy trì được một cơ thể khỏe khoắn không kém gì tuổi trẻ trước đó.

Cũng ở giai đoạn này, người cao tuổi nên biết cách kiểm soát trọng lượng cơ thể cũng như lắng nghe để hiểu được những diễn mới nhất từ bên trong cơ thể mình. Hãy có trong nhà một cái cân, một cái máy đo huyết áp và khám sức khỏe định kỳ. Kiểm soát tốt lượng năng lượng cung cấp trong mỗi bữa ăn chính là cách kiểm soát trọng lượng cũng như lắng nghe những đòi hỏi của cơ thể mình một cách khoa học nhất.

Rèn luyện thể chất mỗi ngày, đều đặn sẽgiúp người già duy trì được sự dẻo dai và khỏe khoắn của cơ thể. Từ đó, giúp cơ thể hấp thụ được thức ăn. Và mỗi bữa ăn đến sẽ không còn là nỗi lo lắng về việc thừa cân hay các bệnh về tuổi già qua đường ăn uống.

Do đó nếu có kiến thức cân bằng dinh dưỡng hãy thôi nói: Người già ăn càng ít càng tốt mà cần nói: Người già cần ăn đủ chất, ăn những thức ăn có chất béo, protein từ thực vật và tập luyện để có một tinh thần thoải mái.

Nguồn GDTĐ

mau phong cuoi dep

Tin liên quan:
Tin cũ hơn:

Bình luận mới

quạt trần

Massage Việt Nam

bao cao su krabi

nha khoa thẩm mỹ Hà Nội

Sen 1992